วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่6

มาตรฐานวิชาชีพ และนำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครู
                  มาตรฐานวิชาชีพ หมายถึง จุดมุ่งหมายหลักทีจะสร้างแนวทางปฏิบัติ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ เพื่อให้เกิดความมั่นใจมนวิชาชีพของผู้ปฏิบัติ เพื่อให้การปฏิบัติงานอาชีพมีคุณภาพสูงสุดโดยจะต้องมีการกำหนด มาตรฐานความรู้ ซึ่งหมายถึง ข้อกำหนดให้ผู้ประกอบวิชาชีพเช่นวิชาชีพครูจะต้อง มีคุณวุฒิทางการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยต้องมีสาระความรู้และสมรรถนะตามมาตรฐานในเรื่อง ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู  การพัฒนาหลักสูตร  การจัดการเรียนรู้จิตวิทยาสำหรับครู  การวัดและประเมินผลการศึกษา  การบริหารจัดการในห้องเรียน  การวิจัยทางการศึกษา  นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา  ความเป็นครูมาตรฐานวิชาชีพครูมีความหมายครอบคลุมเกี่ยวกับเรื่องมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครู มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ผู้ประกอบวิชาชีพครูจะต้องผ่านการฝึกทักษะและสมรรถนะของวิชาชีพครูในด้านการปฏิบัติการสอน รวมทั้งทักษะและสมรรถนะด้านการสอนสาขาวิชาเฉพาะในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๑ ปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด และยังรวมถึงมาตรฐานการปฏิบัติงาน และมาตรฐานการปฏิบัติตน  หมายถึง ข้อกำหนดเกี่ยวกับความประพฤติของผู้ปฏิบัติวิชาชีพ จะต้องประพฤติปฏิบัติตามจรรยาบรรณของมาตรฐานวิชาชีพครู ๕ ประการคือ จรรยาบรรณต่อตนเอง  จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ  จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ  จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ  จรรยาบรรณต่อสังคม
การนำไปประยุกต์ใช้
          เพื่อให้มีการรักษามาตรฐานวิชาชีพ เพื่อคงความสำคัญของวิชาชีพ ทุกวงการวิชาชีพจึงมีกลยุทธ์ในการใช้และปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพในรูปแบบและวิธีการที่ต่างๆ กัน ขึ้นกับแต่ละสถาบัน องค์กร สมาคม หรือสภาวิชาชีพต่างๆ ได้เน้นที่มาตรฐานวิชาชีพของตน ในการบริการที่ให้ผู้เรียนและสังคมที่ดีที่สุด ทั้งในระดับการบริการภายในและภายนอกสถาบันและได้มีการ
ปฏิบัติการตามมาตรฐานการศึกษา และบุคลากรทางการศึกษอื่น ที่กฎกระทรวงกำหนดให้เป็นวิชาชีพควบคุม ที่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพภายใต้บังคับแห่งข้อจำกัดและเงื่อนไขของคุรุสภา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น